Ý nghĩa hoa hướng dương và Truyền thuyết hoa hướng dương

Ý nghĩa hoa hướng dương -  Biểu tượng của ánh sáng, trung thực chân lý và nghệ thuật

Tiếp theo bài Nguồn gốc hoa hồng đỏ khởi nguồn từ thần thoại Hy Lạp, Mình cũng đã bồi thêm bài ý nghĩa hoa hồng đỏ. Hôm nay mình sẽ kể thêm câu chuyện liên quan đến hoa hướng dương cũng có nguồng gốc từ thần thoại Hy Lạp.
- Nếu các bạn quan tấm đến thần thoại Hy Lạp thì chắc hẳn không thể không biết đến vị thần ( Apollo ) có bản dịch là thần ( Helios )
Hoa hướng dương

 Apollo ( A Pôn Lông ) là thần của ánh sáng, trung thực chân lý và nghệ thuật. sau này người ta đồng nhất APollo với thần mặt trời ( Helios )

Apollo được xếp vào hàng ngũ mười hai vị thần tối cao trong số các vị thần. Cuộc đời của Apollo là cuộc đời của vàng son và chói lọi những chiến công lừng lẫy. Nhưng Apollo  lại ra đời trong hoàn cảnh éo le và đầy nước mắt, bi thương của nàng Léto ( Lê tô ) mẹ chàng, Câu chuyện như sau.
Tượng Apollo

- Apollo là kết quả của mối tình vụng trôm của thần Zeus ( Dớt ) và nữ thần Léto sau khi làm cho Léto có bầu thì thần Zeus vì sợ vợ mình là Hera ( Hê Ra )biết nên đã ( bùng làng ). Nhưng Hera là chúa ghen tuông nên không dễ gì buông tha cho mẹ con Apollo nên đã trừng phạt mẹ con chàng một cách vô cùng tà ác đó là : Đuổi hai mẹ con chàng ra khỏi nhà và ra lệnh cho tất cả những người và thần trên mặt đất không ai được phép chứa chấp, cưu mang giúp đỡ hai mẹ con chàng. Thế là Nàng Léto với cái thai trong bụng đã phải đi lang thang khắp hang cùng ngõ hẻp, khắp cùng trời cuối đất mà không hề nhận được tình thương từ bất cứ người nào trên trái đất, có chăng chỉ là ánh mắt ái ngại của một vài người. Nàng Léto  đã phải sống một cuộc đời cô đơn và buồn tẻ là vậy, ấy thế mà Hera cũng không dừng lại ở đó, Hera còn đến cầu xin thần đất mẹ là Gaia sinh ra một con quái thú nửa rắn nửa rồng bám theo đuổi cùng giết tận Léto. Khiến nàng nhiều lúc uất ức muốn chết đi cho rồi nhưng vì thương cái thai trong bụng nên cố gượng mà sống, sống trong cô đơn, lẩn trốn và lo sợ, lo sợ vì  không biết Hera sẽ giết mình lúc nào ! Nàng cứ đi mãi, đi mãi, hết ngày này qua tháng khác cuối cùng thì cũng đến được một hòn đảo thì cũng là lúc nàng chuyển dạ.

- Nàng chuyển dạ trong gào thét và đau đớn đến hơn chín ngày mà cũng không thể nào sinh được, vì lệnh cấm của Hera nên thần hộ sinh là Llithi ( li thi ) không dám đến, sang đến ngày thứ mười thì thần hộ sinh là Llithi thương cảm nên bất chấp lệnh cấm và xuống đỡ cho nàng, cuối cùng thì nàng cũng hạ sinh được một trai một gái đó là Apollo và chị gái  Artemis ( Ác Tê Mít )

- Khi hai chị em ra đời thì thần Zeus mới sai các thần xuống chăm sóc và tặng cho A pôn lông một chiếc mũ bằng vàng, một cây đang Lia, một cỗ xe ngựa do một bầy thiên nga trắng kéo và một bộ cung tên bằng vàng.

Ôi kể về A pôn lông nhiều quá rồi ! chắc các bạn đang bựcc mình, vì mình không vào đề luôn. He he ...! Nào đí tiếp.


Hiện thân của hoa hướng dương

- Chuyện kể rằng: khi Apollo trưởng thành có hai nàng tiên cùng yêu Apollo cùng một lúc đó là Clytia và Leucothea. Chuyện về hai người con gái trẻ đẹp này rất mờ nhạt và mơ hồ nên mình sẽ kể ngắn gọn bằng mấy cái gạch đầu dòng.

- Clytia và Leucothea. là hai chị em ruột con của vua Orchamus. cả hại chị em đều đem lòng yêu Apollo nhưng Apollo chỉ yêu có Leucothea và không để ý đến Clytia.


Tượng Clytia va Leuthecoa


- Vì yêu Apollo quá nên Clytia không kiềm chế nổi cảm súc của mình nên đã sinh ra ghen tuông và ghen ghét Leucothea.
- Clytia luôn tìm cách nói dối và nói xấu Leucothea sau lưng. và nói những điều tốt đẹp về mình trước mặt Apollo, nhưng Apollo cũng vẫn không hề thích và để ý đến Clytia.
- Sau rất nhiều thủ đoạn gian trá mà vẫn không chiếm được trái tim và tình yêu của Apollo nên Clytia đã quyết định dùng độc chiêu để loại bỏ người tình địch và cũng là người chị em ruột của mình. 
- Rằng Clytia trắng trợn vu khống trước mặt cha mình là vua Orchamus rằng " Leucothea và Apollo  có quan hệ bất chính "

- Vua Orchamus nổi giận và không đếm xỉa đến lời giải thích của Leucothea nên đã ra lệnh chôn sống Leucothea vào giữa đêm. Apollo biết Leucothea đã bị giết hại nên vô cùng buồn bã và đau khổ.

{ - Có một dị bản khác là  ( - Vì không khống chế được dục vọng trong mình nên Apollo thường xuyên hóa thân giả làm Mẹ của hai chị em và len lỏi đến phòng của Leucothea và làm chuyện ấy. ( Có bản dịch là cưỡng bức ).- Chuyện này vô tình để Clytia biết được và Clytia đã báo cho cha mình là Orchamus biết. Orchamus nổi giận nên ra lệnh chôn sống Leucothea.}


- Mọi chuyện tưởng như thế là đã kết thúc, nhưng trong lòng Apollo lại sinh ra thù hận với Clytia vì Clytia là người đã giết chết người yêu của mình.

- Còn về phần Clytia thì vì quá yêu Aplollo nên đã tìm mọi cách để níu kéo Apollo, hi vọng Apollo sẽ yêu mình và tha thứ cho lỗi lầm mình đã phạm phải. nhưng Apollo càng ngày càng ghét, xa lánh Clytia và không muốn nhìn mặt.
-Clytia yêu Apollo đơn phương trong,đau khổ, cô đơn và tuyệt vọng mà không thể đến gần chàng nên hàng ngày Clytia chỉ biết âm thầm nhìn ngắm dõi theo bước chân Apollo để mong có lại được tình yêu và sự tha thứ lỗi lầm từ Apollo cho đến lúc chết.- Cuối cùng trước khi chết Clytia cầu xin vị thần đất mẹ là Gaia nhắn nhủ lời yêu chân thành và lời tha thứ lỗi lầm đến Apollo, nhưng Apollo vẫn không dẹp bỏ được hận thù và đã từ chối lời xám hối chân thành của Clytia. 

- Và Apollo đã biến Clytia thành loài hoa hướng dương để ngày ngày nhìn theo ánh sáng của chàng và sám hối trong đau khổ và để cho người đời nhìn vào Clytia mà nhận ra chân lý của ánh sáng, chân lý của tình yêu trung thực.
- Hoa Hướng Dương về mặt ý nghĩa la cho sự sám hối lỗi lầm, hay một chân lý sáng ngời hoặc một tình yêu trung thực
Hồng sa mạc